Xuất khẩu dịch vụ Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu
Link bài viết:
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/711
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đã và đang có những tác động trực
tiếp và gián tiếp đến các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Thương mại quốc tế, đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế của Việt
Nam đã và sẽ chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng này, nhưng mức độ và
phạm vi ảnh hưởng chưa thể đánh giá được và dự báo chính xác do tình
hình kinh tế thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp.
Cùng với hoạt động xuất - nhập khẩu nói chung, xuất khẩu dịch vụ của
Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trên các mặt như: các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất khẩu gặp khó khăn trong huy động vốn cho
các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Khủng hoảng tài chính và suy
thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một số ngành dịch vụ có doanh
thu ngoại tệ cao như: vận tải, bảo hiểm, du lịch, kiều hốiBài viết làm
rõ thực trạng mối quan hệ giữa nhà trường và xã hội, giữa nhà đào tạo và
nhà sử dụng trong đào tạo đại học ở nước ta hiện nay. Trên cơ sở phân
tích nguyên nhân chủ quan, khách quan của sự lỏng lẻo và chưa gắn chặt
của các mối quan hệ này, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp
phần làm cho sản phẩm đào tạo của các trường đại học đáp ứng được nhu
cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Bài
viết cũng nhấn mạnh rằng nguyên nhân của thực trạng chưa gắn kết giữa
nhà đào tạo với nhà sử dụng giữa nhà trường với xã hội không thể chỉ
nhìn từ phía nhà trường mà còn, thậm chí quan trọng hơn phải nhìn từ
phía các nhà sử dụng, từ phía xã hội.
Nhận xét
Đăng nhận xét